Toàn Cảnh đền đô Bắc Ninh

Hướng Dẫn Du Lịch Đền Đô Bắc Ninh 1 Ngày 2024


Đền Đô – một công trình tâm linh trở thành niềm tự hào của người dân miền đất quan họ. Không chỉ có kiến trúc cổ kính mà cả phong cảnh xung quanh đền đều mang vẻ đẹp thanh bình. Hàng năm, có rất nhiều du khách trở về nơi đây để tận hưởng không gian tĩnh lặng và cùng lắng nghe câu chuyện lịch sử vang dội.  

Ngay bây giờ, hãy cùng theo chân chúng tôi cùng tìm hiểu thêm về những kinh nghiệm khi đi du lịch đền Đô trong 1 ngày thôi nào!

Giới thiệu sơ lược về đền Đô Bắc Ninh

Đền Đô hay còn được gọi với tên khác là đền Lý Bát Đế hoặc Cổ Pháp Điện, là ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 11, hiện nay thuộc thành phố Từ Sơn của tỉnh Bắc Ninh. Xưa kia là nơi được vua vua Lý Công Uẩn chọn là nơi dừng chân. Sau này khi người qua đời, Lý Thái Tông lên ngôi vua đã cho sửa sang lại nơi này và chọn làm nơi thờ tự vua cha. Cho đến nay, ngôi đền đang thờ phụng 8 vị vua nhà Lý. Dù đã trải qua nhiều lần được tu sửa và mở rộng quy mô nhưng vẫn theo lối kiến trúc và hình dáng ban đầu như ngày nay mà chúng ta thấy.  

cổng chính vào đền đô bắc ninh

Hướng dẫn di chuyển đến đền Đô

Quãng đường từ trung tâm thành phố Hà Nội chỉ khoảng 20km, đoạn đường khá ngắn nên bạn có thể lựa chọn phương tiện cá nhân là ô tô hay xe máy để đến. Với tình trạng giao thông hiện nay, sẽ có 2 cung đường di chuyển đến đền thuận tiện nhất đó là: 

– Cung đường 1: Xuất phát từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn đi theo lối ra cầu Chương Dương đến đường Nguyễn Văn Cừ. Từ đây, bạn đi tới đường Hà Huy Tập đến đường Trần Phú ở Từ Sơn là sẽ thấy biển chỉ dẫn đi đền Đô. Bạn rẽ phải và tiếp tục đi thẳng trục đường một đoạn nữa là tới đền Đô rồi. 

– Cung đường 2: Vẫn từ trung tâm thủ đô, bạn có thể đi theo đường ra cầu Vĩnh Tuy tới đường 5. Bạn đi dọc đường 5 đến QL1A xuống Phủ Chẩn là sẽ thấy biển chỉ dẫn vào đền Đô. Tại đây bạn rẽ trái là tới nơi nhé. 

Nếu không thích di chuyển bằng phương tiện cá nhân thì bạn có thể đi bằng phương tiện công cộng là xe khách nhé. Một số xe buýt đi đền Đô mà chúng tôi đã tìm hiểu được, bạn có thể tham khảo thêm đó là; xe số 10, 54 và 203. 

Du lịch đền Đô 1 ngày có gì hấp dẫn

Du lịch đền Đô 1 ngày tại sao lại hấp dẫn du khách đến vậy? Là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi chứng kiến dòng người đổ về du xuân ngày tết rất đông. Bởi vẻ đẹp thanh tịnh của chốn uy linh vốn có từ đền tỏa ra, nơi có khung cảnh thiên nhiên rất hài hòa. Đan xen là những công trình mang kiến trúc tiêu biểu của thời nhà Lý kết hợp cùng cách trang trí hoa văn, vân mây làm tiêu biểu cho ngôi đền mang tính giá trị nghệ thuật cao. Bạn sẽ lần lượt được khám phá hết mọi ngóc ngách của ngôi đền qua cấu trúc ngoại thành và nội thành. Dừng chân chiêm ngưỡng “chiếu dời đô” được làm bằng gốm Bát Tràng tinh xảo, tráng lệ. Đặc biệt hơn cả đó là cùng dâng lễ lên 8 vị vua thời nhà Lý tại Hậu Cung uy nghiệm để tưởng nhớ tới công lao của các vị. Bên cạnh đó còn rất nhiều công trình cho bạn chiêm bái như: bia đá Đền Cổ Pháp; nơi thờ quan văn, quan võ;…Và cuối cùng là ghé lại nhà Thủy Đình để mang về cho mình những tấm hình mang đậm nét cổ kính nhưng không kém phần thơ mộng tại đây.   

du lịch đền đô bắc ninh

Ẩm thực – đặc sản tại đền Đô có gì ngon

Khi đi du lịch đền Đô 1 ngày, bạn có thể ghé vào chợ hay các cửa hàng bày bán những đặc sản vô cùng nổi tiếng đem về làm quà. Nếu bạn không biết lựa chọn các món gì thì có thể tham khảo một số món bánh dân dã, quen thuộc nhưng lại mang hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được tại đây như; bánh phu thê Đình Bảng, bánh tẻ làng Chờ, banh đa Kế, bánh tro Đình Tổ,…Đó đều là những món ăn ngon, hấp dẫn có thể làm một món quà ý nghĩa cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của mình nhé. 

Lịch trình du lịch đền Đô 1 ngày 

Du lịch đền Đô 1 ngày là tour du lịch tâm linh khá phổ biến hiện nay, đặc biệt thu hút đông đảo khách du lịch vào mỗi dịp đầu năm. Sau đây sẽ là tour du lịch đền Đô vô cùng hấp dẫn mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn: 

– Buổi sáng: Quý khách có mặt trước Nhà hát Lớn Hà Nội, xe và hướng dẫn viên đón du khách khởi hành đi du lịch đền Đô 1 ngày. 

09h00: Xe dừng chân tại đền điểm tham quan đầu tiên trong lịch trình đó là đền Đô – nơi thờ 8 vị vua của nhà Lý. Đến đây, quý khách vào tham quan, dâng lễ cầu phúc, cầu tài lộc và bình an cho bản thân và gia đình của mình. Sau đó, quý khách sẽ được nghe hướng dẫn viên thuyết minh về những điều đặc sắc nhất của ngôi đền này. Tiếp theo, quý khách tiếp tục đi chiêm bái và khám phá kiến trúc tại Nhà Chuyền Bồng.

– Buổi trưa: Quý khách thưởng thức bữa trưa tại nhà hàng Trung Nguyên với thực đơn hội tụ đầy đủ các đặc sản nức tiếng của Bắc Ninh. Sau bữa ăn, quý khách có thể nghỉ ngơi hoặc dạo chơi quanh nhà hàng. 

– Buổi chiều: Xe đón quý khách để tiếp tục hành trình tại chùa Phật Tích – ngôi chùa khoác lên mình vẻ đẹp hoang sơ cổ kính với niên đại gần nghìn năm. Đến đây, quý khách sẽ vào dâng lễ và chiêm bái lần lượt các công trình: chánh điện, điện Phật, Ao Rồng, Quan Âm viện,…Sau đó quý khách có thể tự do vãn cảnh và chụp những bức hình kỷ niệm tại chùa. 

16h30: Quý khách ra xe trở về điểm đón ban đầu tại Hà Nội 

17h10: Xe dừng trước Nhà hát Lớn Hà Nội, bác tài và hướng dẫn viên chia tay quý khách tại đây. Kết thúc chương trình du lịch đền Đô 1 ngày đầy ý nghĩa. 

du xuân đền đô bắc ninh

Những lưu ý khi đi du lịch đền Đô 1 ngày

Nếu bạn đang lên kế hoạch tới tham quan đền Đô thì có thể bỏ túi một số những tips nhỏ sau để hành trình của bạn được thành công hơn: 

– Đến những nơi tâm linh như vậy, bạn nên lựa chọn những trang phục kín đáo, lịch sự, tránh hở hang gây phản cảm. 

– Thường có rất đông du khách và người dân địa phương tới dâng lễ tại đền nên bạn hãy cẩn trọng lời nói của mình sao cho có văn hóa, đúng với thuần phong mỹ tục. 

– Không xô đẩy, chen lấn thắp hương trong khu vực của đền và không được ý chạm tay vào các hiện vật có trong đền. 

– Sẽ có rất nhiều người lợi dụng sự đông khách của đền để bán hay bùa bình an bói toán, xem tướng mê tín dị đoan. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận để tránh bị chèo kéo và bị cuốn vào mê tín dị đoan. 

– Nên mang theo một chút tiền lẻ để đặt lên lễ hoặc bỏ vào hòm công đức để gom góp một chút tiền đèn dầu trong đền. 

Ngoài ra, để được cập nhật thêm nhiều thông tin mới, lịch trình du lịch Đền Đô Bắc Ninh đừng quên truy cập https://dulich.pro.vn/den-do-bac-ninh nhé!

Hãy dành ra chút thời gian quý báu của mình để ghé thăm đền Đô khi bạn tới Bắc Ninh. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc với quyết định này đâu nhé.